BLOG POSTS


KÉO DÀI TUỔI THỌ THIẾT BỊ HÀNG HẢI VỚI MÁY QUÉT 3D ARTEC LEO
Thách thức: Đơn vị cung cấp dịch vụ hàng hải USP Maritime cần dữ liệu CAD để sửa chữa và tân trang khi các bản thiếc kế gốc không còn khả dụng.
Giải pháp: Artec Leo, Artec Studio, Autodesk Inventor
Kết quả: Các mô hình máy móc đóng tàu và linh phụ kiện có độ chi tiết cao có thể được sử dụng để đẩy nhanh quá trình lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra, cải tạo và phục hồi hàng hải.
Tại sao chọn Artec 3D?: Việc loại bỏ các thiết bị quét 3D có dây đã cải cách quy trình làm việc của USP Maritime. Với pin và màn hình tích hợp, cũng như sở hữu công nghệ tracking hình học và kết cấu tiên tiến, Leo có thể quét chính xác các chi tiết và vị trí có kích thước lớn chỉ trong vài phút.
Một công te nơ đang được quét bằng Artec Leo bởi kỹ sư USP Maritime.
Thiên nhiên là một nhân tố khó kiểm soát và có thể trở nên vô cùng khắc nghiệt, thậm chí cả những tàu biển vững chắc nhất cũng cần phải bảo dưỡng thường xuyên để bảo đảm sự an toàn.
Đây có thể chỉ là đánh bóng, rửa, sơn, thay dầu hoặc sửa chữa động cơ, nhưng các tàu hạng nặng thường có nhiều nhu cầu cấp thiết hơn. Để xác định và giải quyết những vấn đề này nhanh nhất có thể, chúng cần phải trải qua các phân tích về độ ổn định, sức cản và hiệu suất của bộ phận.
Tuy nhiên, việc kiểm tra những trang thiết bị đó một cách cẩn trọng thường không đơn giản. Mặc dù bạn có thể đo toàn bộ thân tàu bằng thước, laser, hoặc ảnh tham chiếu, nhưng đó là một quy trình vô cùng tốn nhân lực và thời gian. Đó là lúc USP Maritime thể hiện khả năng của mình. Thông qua các dịch vụ tư vấn thiết kế hàng hải, công ty tạo ra các dữ liệu hình học để tân trang, sửa chữa và phân tích.
Ban đầu, đội ngũ khá thành công trong việc số hoá bộ dữ liệu bằng LiDAR tầm xa và quét 3D mục tiêu. Tuy nhiên, sau đó họ đã gặp phải trở ngại lớn với quét 3D truyền thống, như phải cần mục tiêu và máy tính hỗ trợ. Chris Parke, CTO của USP Maritime nói rằng việc quét toàn trường rất khó khăn. Trải nhiệm đầu tiên khi sử dụng máy quét cầm tay của anh là một “thảm hoạ”, anh đã phải nghiêng laptop bằng một tay và cầm máy quét với tay còn lại.”
Máy quét 3D Artec Leo linh hoạt cho phép quét dữ liệu kể cả ở những không gian hẹp nhất.
Những vấn đề này dẫn đến việc công ty phải lên kế hoạch mới cho việc bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp (MRO): đó là sử dụng Artec Leo. Giám Đốc Thương Mại James Dryden của USP Maritime thấy hứng thú với khả năng quét 3D nhanh chóng và không dây của Leo, đã liên hệ với Patrick Thorn, đối tác vàng của Artec, để thử nghiệm demo chuyên sâu khả năng quét của thiết bị.
USP Maritime rất hài lòng với khả năng số hoá nhanh chóng các kích thước lớn của Leo, họ đã lên kế hoạch sử dụng nó vào dự án quét 3D cần cẩu ngay sau khi nhận máy. Patrick Thorn đã bắt đầu đào tạo cấp tốc đội ngũ của mình, cho phép Parke bắt tay ngay vào công việc khi có máy.
Parke nhận định: “Máy quét Leo là một thiết bị trực quan, việc trang bị pin tích hợp làm mọi thứ trở nên thuận tiện hơn, đặc biệt so với những thiết bị chúng tôi đã sử dụng trước đây. Công nghệ tracking cũng vô cùng tuyệt vời, thời gian quét chỉ mất 10 phút cho những mẫu từng tốn 2-3 tiếng đồng hồ trước đây.”
Artec Studio: “Một công cụ phi thường”
Parke nhận định rằng: “Bên cạnh sự linh hoạt của máy quét, chính khả năng xử lý thông tin của Artec Studio mới khiến cho Leo thực sự toả sáng.”
Bản quét hoàn thiện của USP Maritime cho cần cẩu 16m với bề mặt chi tiết.
Chương trình quét 3D trước đây của Parke thường rơi vào tình trạng “lag” khi tải các dữ liệu chất lượng cao như của Leo. Trong khi đó, Artec Studio có thể xử lý nhiều dữ liệu quét một cách dễ dàng, cho phép căn chỉnh liên tục, và cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ khác.
Quy trình làm việc cũ của USP Maritime từng bị cản trở bởi dung lượng dữ liệu, nhưng giờ đây họ có thể loại bỏ những khung hình thừa với tính năng lọc của Artec Studio. Điều này cho phép dữ liệu trở nên dễ hơn để xử lý trong phần mềm như Autodesk Inventor, trong khi phân tích chuyên sâu hơn trong CAD.
Dữ liệu quét của Artec Leo đủ tiêu chuẩn cho các quy trình QA cao cấp. Mặc dù mẫu đo là cần cẩu đã có tuổi thọ hàng chục năm và có hình dạng phức tạp, tính linh hoạt và độ chính xác của Leo vẫn cho phép thu thập dữ liệu cần thiết để đánh giá điều kiện hoạt động, dù chỉ là một lớp sơn hay một lỗ khoan ở những vị trí khuất.
Artec Leo được sử dụng dụng để số hoá phòng động cơ với dữ liệu quét thời gian thực.
Parke rất cảm kích sự hỗ trợ từ Patrick Thorn, người đã đưa ra những lời khuyên thiết thực để đơn giản hoá quy trình, bao gồm cả các phương pháp hỗ trợ căn chỉnh với dữ liệu quét bổ sung và chỉnh sửa góc.
Tương lai cho quy trình MRO của Maritime?
Việc tạo ra mô hình 3D của thiết bị hàng hải bằng Leo đã trở thành mắt xích quan trọng trong quy trình sửa chữa của USP Maritime.
Với Leo, họ còn có thể quét được mẫu bơm 300kg không thể tháo khỏi động cơ tàu, đặc biệt trong khi tàu vẫn đang được vận hành.
Do vậy, thay vì việc chỉ số hoá những bộ phận khổng lồ này, USP Maritime đã quét 3D toàn bộ khu vực để có thể tạo nên một bản kế hoạch từ xa và có thể chủ động thực hiện sửa chữa ngay khi tàu hạ neo.
Phòng động cơ được quét 3D bởi USP Maritime dể lập mô hình tham chiếu.
Parke nói: “Chúng tôi quyết định quét toàn bộ phòng động cơ đẩy này, và sẽ sử dụng dữ liệu đó để sau này tham khảo. Nó tương tự như việc tua video vậy, nhưng chúng tôi có thể kiểm soát và đo nó”.
Từ khi bắt đầu đào tạo, Patrick Thorn đã trở thành một hỗ trợ đắc lực của USP Maritime nhờ kiến thức chuyên môn của mình. Dưới sự dẫn dắt của anh, công ty đã dần nắm vững và hiểu sâu hơn về công nghệ. Họ còn đầu tư thêm vào phần mềm Artec Studio và pin bổ sung, đưa Artec Leo trở thành một trang bị không thể thiếu trong quy trình làm việc của mình.