BLOG POSTS
ArianeGroup cùng GKN chế tạo các bộ phận động cơ tên lửa với in 3D
Công ty tiên phong về hàng không vũ trụ GKN Aerospace có trụ sở tại Anh đã đảm bảo gia hạn hợp đồng cung cấp các hệ thống con động cơ tên lửa cho giai đoạn tiếp theo của bệ phóng hạng nặng Ariane 6 đang được phát triển bởi nhà thầu chính ArianeGroup cho Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA). Hợp đồng này là sự tiếp nối trực tiếp của thỏa thuận hiện tại về sản xuất các bộ phận được sản xuất bồi đắp cho ArianeGroup và bao trùm thời kỳ công nghiệp hóa của công nghệ hàn laser đột phá và cấu trúc AM cho các hệ thống phóng.
Theo thỏa thuận mới, GKN Aerospace sẽ cung cấp vòi phun cho động cơ tên lửa Vulcain giúp đẩy Ariane 6 trong 10 phút đầu tiên của chuyến bay, cũng như tua-bin chính và tầng trên cho 14 bệ phóng tiếp theo. Hợp đồng bao gồm việc sản xuất và cung cấp các đơn vị sẽ được sản xuất từ nay đến năm 2025.
Các bước chính
Hiện tại, ArianeGroup, một liên doanh của Airbus và Safran, đang phát triển bệ phóng mô-đun và linh hoạt Ariane 6 mới cùng với các đối tác công nghiệp châu Âu. ArianeGroup là nhà thầu chính và cơ quan thiết kế, trong khi ESA giám sát việc mua sắm và kiến trúc của toàn bộ hệ thống phóng.
Là tài sản châu Âu duy nhất cho phép tiếp cận không gian độc lập cho các nhiệm vụ chiến lược, dòng bệ phóng Ariane 6 nhằm mục đích trở thành phương tiện phóng tối ưu để phục vụ các nhiệm vụ khác nhau cho khách hàng thương mại và tổ chức. Nó cũng được kỳ vọng sẽ cung cấp sự linh hoạt để phóng cả trọng tải nặng và nhẹ lên nhiều quỹ đạo cho các ứng dụng như quan sát Trái đất, viễn thông, khí tượng học, khoa học và điều hướng.
Là một bản nâng cấp đáng kể so với phương tiện phóng Ariane 5, phương tiện phóng Ariane 6 cao 60 mét sẽ nặng khoảng 900 tấn khi được phóng với toàn bộ trọng tải – gần tương đương với một chiếc rưỡi máy bay chở khách Airbus A380. Để phát triển Ariane 6, ESA đang hợp tác với một mạng lưới công nghiệp gồm hàng trăm công ty ở 13 quốc gia châu Âu và đã chi tổng cộng hơn 3,8 tỷ euro (4 tỷ USD), nhiều hơn nhiều so với số tiền mà Elon Musk đã chi để phát triển thiết bị bán tái sử dụng của SpaceX. Tên lửa Falcon 9 (khoảng 390 triệu USD) và Falcon Heavy (lên tới 750 triệu USD) mà Ariane 6 sẽ cạnh tranh.
Chế tạo bằng công nghệ in 3D
Kể từ năm 2018, GKN Aerospace đã phát triển và sản xuất bổ sung tua-bin động cơ tên lửa cho ArianeGroup. Tuy nhiên, đơn vị kinh doanh vũ trụ của GKN Aerospace đã tích cực tham gia chương trình Ariane kể từ khi bắt đầu vào năm 1974. Đóng góp cho chương trình ở mọi giai đoạn, từ nghiên cứu và phát triển ban đầu cho đến sản xuất hàng loạt, công ty đã chế tạo hơn 1.000 buồng đốt và vòi phun như cũng như hơn 250 tua-bin cho tên lửa Ariane.
Tại địa điểm Trollhättan ở Thụy Điển, GKN Aerospace cho biết họ hiện đang tập trung vào công nghiệp hóa và tích hợp công nghệ tiên tiến, mới lạ vào các sản phẩm Ariane 6 của mình. Điều này bao gồm tường kênh vòi phun, sẽ bao gồm các công nghệ hoàn toàn mới trong ứng dụng chuyến bay. Cần thiết để chuẩn bị cho việc tăng cường sản xuất trong giai đoạn khai thác bệ phóng tiếp theo, thiết kế đã liên tục được cải tiến theo thời gian. Trong quá trình chuyển đổi hàng loạt, nó sẽ được trưởng thành hơn nữa trong trung tâm xuất sắc hiện đại của GKN Aerospace.
Đầu phun Vulcain được sản xuất phụ gia của GKN. Hình ảnh lịch sự của GKN Hàng không vũ trụ.
Nhận xét về thỏa thuận mới, Stephane Nogatchewsky, Trưởng bộ phận Mua sắm của ArianeGroup cho biết: “Sau khi ký kết các hợp đồng khai thác với Sabca, Airbus Spain, Europropulsion, Avio và MTAerospace, hợp đồng này với GKN Aerospace là một bước tiến mới và quan trọng hướng tới một Ariane mạnh mẽ. 6 đội châu Âu. Trong khi chuyến bay đầu tiên của Ariane 6 đang đến gần hơn và quá trình phát triển công nghiệp đang tăng cường, sự hợp tác này là một cột mốc tích cực và quan trọng cho tương lai của các hoạt động của Ariane 6. Ngoài ra, việc thống nhất các tác nhân châu Âu là điều tối quan trọng để đảm bảo hơn nữa sự vững mạnh, khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp A6 và duy trì khả năng tiếp cận không gian tự trị của châu Âu.”
Kế hoạch ban đầu được ấn định cho lần ra mắt đầu tiên vào tháng 7 năm 2020, những thất bại trong việc cải tiến thiết kế, chuỗi cung ứng và các vấn đề kỹ thuật đã khiến chuyến bay đầu tiên của nó bị trì hoãn, hiện được lên kế hoạch vào quý 4 năm 2023 từ Sân bay vũ trụ của Châu Âu ở Kourou, Guiana thuộc Pháp. Tuy nhiên, Ariane 6 vẫn cần đạt được ba cột mốc quan trọng vào quý đầu tiên của năm 2023. Tổng giám đốc ESA Josef Aschbacher nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thành chiến dịch thử nghiệm bắn nóng giai đoạn trên, các thử nghiệm bắn nóng giai đoạn cốt lõi của Ariane 6, với Vulcain 2.1 của nó động cơ, trên bệ phóng ở Guiana thuộc Pháp và đánh giá chất lượng hệ thống phóng đang chờ xử lý.